พระมหาวิจิตร กลฺยาณจิตฺโต ประธานเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต ๑ เป็นประธานจุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย นางภาณุพงศ์ คงเชื้อจีน ผู้อำนวยการกองพุทธศาสนศึกษา กล่าวรายงาน นางกณิกนันต์ ล้อสีทอง รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่แทน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายธานี พิกุลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม นายปราณสุวีร์ อาวอร่ามรัศมิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษาพระปริยัติธรรม นางสาวนันทวัน สีบัวคำ ผู้อำนวยการกลุ่มการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา และเจ้าหน้าที่กองพุทธศาสนศึกษา เข้าร่วมในพิธีเปิดโครงการ
สำนักเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต ๑ และสำนักงานการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เป็นหน่วยงานจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ของคณะสงฆ์ตามพระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยมี สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตามความในมาตรา ๑๔ เป็นหน่วยงานกลางในการส่งเสริม สนับสนุน ประสานงานการศึกษาพระปริยัติธรรม และเป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการการศึกษาพระปริยัติธรรม มีหน้าที่ด้านงานธุรการและสนับสนุนงานวิชาการให้แก่คณะกรรมการ รวมทั้งมีหน้าที่ตามกฎหมายบัญญัติ และปฏิบัติงานตามที่คณะกรรมการมอบหมาย โดยได้ร่วมกันดำเนินการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาให้มีคุณภาพ และพัฒนาอย่างต่อเนื่องตามลำดับ เพราะความมุ่งหวังจะให้พระภิกษุและสามเณรมีโอกาสได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงและเสมอภาค ตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๗๙ และแผนการศึกษาพระปริยัติธรรมฯ พ.ศ. ๒๕๖๕ – ๒๕๗๐ ซึ่งกำหนดทิศทางยุทธศาสตร์ ว่า “การศึกษาพระปริยัติธรรมมาตรฐานการศึกษาของชาติ สร้างประชากรคุณภาพและพุทธศาสนทายาทที่เปี่ยมล้ำด้วยพุทธธรรมปัญญา เป็นพลังขับเคลื่อนประเทศสู่ศูนย์กลางการศึกษาพระปริยัติธรรมของโลก”การได้รับความเอาใจใส่ทุ่มเทจากผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทำให้การจัดการศึกษาดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดี มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ด้วยเหตุนี้ สำนักเขตการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต ๑ สำนักงานการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงกำหนดจัดโครงการแข่งขันทักษะวิชาการขึ้น ณ โรงแรม เดอะ รอยัล เจมส์ กอล์ฟ รีสอร์ท อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
มีผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ภายในเขต ๑ จำนวน ๗๐๐ รูป/คน เพื่อเปิดโอกาสให้ครู นักเรียน ได้แสดงความรู้ ความสามารถ ผลงาน สิ่งประดิษฐ์ และอื่นๆ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ ส่งเสริมให้นักเรียนกล้าแสดงออก ยกระดับความเป็นเลิศทางวิชาการให้สูงขึ้น ครูได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ นักเรียนได้แสวงหาความรู้และพัฒนาตนเองให้สูงขึ้น อันจะเป็นประโยชน์แก่โรงเรียน ผู้บริหาร ครู บุคลาการทางการศึกษา และนักเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ได้รับการยอมรับจากประชาชนและหน่วยงานอื่น อีกทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมและคัดเลือกนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันทักษะทางวิชาการของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาในระดับประเทศในโอกาสต่อไป
ระหว่างวันที่ ๒๙ - ๓๐ กันยายน ๒๕๖๗
ณ โรงแรม เดอะ รอยัล เจมส์ กอล์ฟ รีสอร์ท อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม