เนื่องในโอกาสวันครูเวียนมาบรรจบอีกวาระหนึ่ง ขอน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณในเจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (จวน อุฎฐายีมหาเถระ) ที่ทรงวางรากฐานการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ดังพระปรารถตอนหนึ่ง ความว่า “การศึกษาทางโลกเจริญก้าวหน้ามากขึ้นตามความเปลี่ยนแปลงของโลก การศึกษาพระปริยัติธรรมก็จำเป็นต้องอนุวัตรไปตาม ความเปลี่ยนแปลงของโลกบ้าง จึงเห็นสมควรที่จะมีหลักสูตรในการเรียนพระปริยัติธรรมเพิ่มขึ้นอีกแผนกหนึ่ง คือ หลักสูตรพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ศึกษาได้มีโอกาสบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ได้ทั้งทางโลกและทางธรรมควบคู่กันไป” และขอส่งความปรารถนาดีมายังเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรมทุกท่าน ที่ทุ่มเทเสียสละปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตวิญญาณอันเต็มเปี่ยมด้วยความรัก ความเอาใจใส่ และความเมตตาในการสร้างศาสนทายาทให้เกิดการพัฒนาจิตใจและปัญญา

บุคคลซึ่งได้รับการยกย่องจากบุคคลอื่นว่าเป็น “ครู” นั้น เพราะเป็นบุคคลผู้มีความรู้หนักแน่น มีจริยาความประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดีในการดำเนินชีวิตได้ แนะนำศิษย์ในสิ่งที่ควรแนะนำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งครูโรงเรียนพระปริยัติธรรม ซึ่งเป็นโรงเรียนเฉพาะทาง หรือโรงเรียนที่มีวัตถุประสงค์พิเศษและมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างศาสนทายาท ที่เต็มเปี่ยมด้วยปัญญาพุทธธรรม มีความรู้คู่คุณธรรม อันจะเป็นการรักษาพระพุทธศาสนาให้เจริญวัฒนาสถาพรสืบไป ดังคำสอนในพระพุทธศาสนาว่า
​​
นานยํ นยตี ธีโร ​​อธุรายํ น ยุญฺชติ
​​สุนโย เสยฺยโส โหติ ​สมฺมา วุตฺโต น กุปฺปติ
วินยํ โส ปชานาติ ​สาธุ เตน สมาคโมติ ฯ

“นักปราชญ์ย่อมไม่แนะนำสิ่งที่ไม่ควรแนะนำ ย่อมไม่ประกอบในสิ่งที่ไม่ใช่ธุระ การแนะนำดี เป็นสิ่งประเสริฐ นักปราชญ์เมื่อผู้อื่นกล่าวถูกต้อง ย่อมไม่โกรธ นักปราชญ์นั้นย่อมรู้ทั่วอุบาย เป็นเครื่องแนะนำ การสมาคมกับนักปราชญ์นั้นเป็นความดี”

เนื่องในโอกาสวันครูนี้ ขออนุโมทนาขอบคุณครูผู้เสียสละทุกท่าน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่าของพระศาสนาและประเทศชาติอย่างยิ่ง ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย และพระบารมีแห่งสมเด็จพระมหากษัตริยาธิราชเจ้าทุกพระองค์ โปรดอภิบาลประทานพรให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน ประสบแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่สมบูรณ์แข็งแรงสืบไป